Cô giáo truyền đam mê qua tiết dạy Mĩ thuật tại trường PTDBTTH&THCS Mường Tùng

Thứ hai - 13/10/2025 03:35
Trường PTDTBT TH&THCS Mường Tùng là trường 2 cấp học tiểu học và trung học cơ sở với tổng số lượng học sinh là 529 chủ yếu là học sinh dân tộc, và thuộc diện bán trú, đa số các em không có đủ điều kiện để chuẩn bị đồ dùng học tập đặc biệt là đối với môn mỹ thuật cần chuẩn bị đồ dùng học tập hàng ngày và theo từng tiết học theo từng chủ đề. Cô giáo Lò Trang được phân công dạy môn mĩ thuật khối trung học cơ sở, cô chia sẻ.
          Trường PTDTBTTH&THCS Mường Tùng là trường 2 cấp học tiểu học và trung học cơ sở với tổng số lượng học sinh là 529 chủ yếu là học sinh dân tộc, và thuộc diện bán trú, đa số các em không có đủ điều kiện để chuẩn bị đồ dùng học tập đặc biệt là đối với môn mĩ thuật cần chuẩn bị đồ dùng học tập hàng ngày và theo từng tiết học theo từng chủ đề. Cô giáo Lò Thị Trang được phân công dạy môn mĩ thuật khối trung học cơ sở, cô chia sẻ. Mĩ thuật trong trường PTDTBTTH&THCS Mường Tùng là môn học luôn được các em học sinh yêu thích và đón chờ, vì nó mang lại sự thoải mái, sáng tạo không giới hạn khi học. Giúp các em có cách nhìn tốt hơn về cuộc sống và mọi thứ xung quanh. Yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp trong cuộc sống, yêu con người, thiên nhiên. Sống tích cực và vươn lên.  Đưa các em đến với những ước mơ, những khát vọng, hoài bão…biểu hiện cảm xúc qua từng nét vẽ, gam màu trong tranh. Các em được tự do lựa chọn chủ đề và phong cách mĩ thuật mà các em muốn thể hiện. Điều này thực sự kích thích sự sáng tạo và khám phá bản thân của các em học sinh. Tôi hy vọng rằng mỗi em học sinh đều có cơ hội trải nghiệm một tiết học mĩ thuật đầy sáng tạo như vậy.
    

      
   
              
             Mong muốn đẩy mạnh phong trào mỹ thuật
            Từ khi thực các phương pháp do chính mình nghiên cứu, học sinh hứng thú và tích cực hoạt động hơn, kiến thức tổng thể được mở rộng, học sinh chuẩn bị họa phẩm được đầy đủ hơn khi đến lớp, các em được trải nghiệm sáng tạo không bị gò bó giới hạn. “Nhờ đó tiết học đa dạng, sống động và kích thích học sinh hoạt động sáng tạo hơn. Ngay cả những học sinh ít tham gia hoạt động cũng bị cuốn hút bởi việc mở rộng cung cấp kiến thức dưới hình thức kết hợp linh hoạt nhịp nhàng giữa học và chơi nên không khí tiết học luôn vui nhộn vừa chơi vừa học khắc sâu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tránh được sự căng thẳng của không khí tiết học dẫn tới các em không còn thụ động”, cô Trang chia sẻ.  Bài thực hành của các em có tiến bộ rõ rệt, sản phẩm tạo ra đẹp, đa dạng thể loại, hình dáng, độ bền cao, chắc chắn, có thể trang trí và sử dụng lâu dài như hộp đựng bút, chậu cây cảnh, bình hoa, tranh đắp nổi, mô hình 3D..... Ngoài ra còn giúp tiết kiệm chi phí và rèn luyện cho các em được rất nhiều kỹ năng như hoạt động nhóm, xử lý tình huống, năng động, sáng tạo, tự tin, tiết kiệm…   Bên cạnh đó, năng lực được hình thành và phát triển toàn diện. Các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, trong trình bày quan điểm nhận thức của mình và bồi dưỡng giáo dục tình yêu thiên nhiên con người, yêu đồ vật xung quanh, biết cảm thụ cái đẹp, gìn giữ, trân trọng có ý thức bảo vệ môi trường.
 
Học sinh thực hành trên đất nặn
 
Các em học sinh được trải nghiệm vẽ tranh tường
Sản phẩm của cô trò phòng nghệ thuật
700
 
Sáng tạo các sản phẩm từ những vật liệu có sẵn, dễ tìm
            Qua quá tham dự tiết học Mĩ thuật mới tôi nhận thấy cái hay của phương pháp này là đặt người học vào vị trí chủ động phải tìm hiểu vấn đề và tìm ra cách giải quyết hiệu quả, sáng tạo nhất. Việc đánh giá học sinh cũng không còn bị đặt quá nặng vào sản phẩm của các em mà nó được đánh giá dựa trên cả quá trình mà các em tham gia. Đây là một chương trình giáo dục Mĩ thuật  năng động, phát huy, rèn luyện được nhiều kỹ năng cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng sống. Giáo viên cần cho học sinh mang sản phẩm về nhà để trưng bày thành góc Mĩ thuật ở gia đình, nhà trường có thể tổ chức triển lãm, trưng bày sản phẩm của học sinh vào các ngày sinh hoạt tập thể. Làm tốt công tác tư tưởng với phụ huynh để phụ huynh tham gia chuẩn bị tốt họa phẩm và vật liệu phục vụ cho phương pháp dạy Mĩ thuật, có thể tận dụng tối đa các phương tiện, đồ dùng học tập sẵn có, sử dụng linh hoạt các chất liệu học sinh đã có, hướng dẫn học sinh sưu tầm các chất liệu sẵn có ở địa phương. những vật dụng bỏ đi để tạo ra nhiều chất liệu phong phú trong các hoạt động dạy học Mĩ thuật.  Đặc biệt, thông qua việc thực hành tốt các bài vẽ tranh đề tài giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ tranh và thêm yêu thích môn Mĩ thuật hơn.

Tác giả: TH và THCS Mường Tùng, Mào Văn Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi